Khó khăn trong việc tổ chức dạy học trực tuyến sau dịp nghỉ tết Nguyên Đán trên địa bàn huyện Tam Đảo

28/02/2021

Với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”, trong 01 tuần từ 22-27/2/2021 các trường học tại các địa phương đang đẩy mạnh triển khai dạy học trực tuyến nhằm duy trì tiến độ học tập của học sinh. Tuy nhiên, với giải pháp này, để đạt được kết quả như mong muốn thực tế thì việc dạy và học trực tuyến gặp phải không ít những khó khăn.

Trên thực tế, việc dạy và học trực tuyến trong thời điểm dịch bệnh là rất cần thiết để không chỉ cung cấp, ôn lại kiến thức cho các em học sinh mà còn là giúp gia đình quản lý con em mình trong thời gian nghỉ dịch kéo dài, đồng thời đó còn là xu thế của thời buổi công nghệ thông tin như hiện nay. Tuy nhiên, từ điều kiện thực tế nên việc triển khai tại các trường trên địa bàn huyện Tam Đảo cũng đã bộc lộ nhiều điểm khó khăn, nhất là trong điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học.

 

Giờ học trực tuyến môn Tiếng Anh của thầy và trò trường THCS Đạo Trù

Một trong những khó khăn khác phát sinh trong quá trình học trực tuyến đó là mặc dù các em khá năng động trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác các bài giảng của thầy cô giáo nhưng trên thực tế, hoàn cảnh, điều kiện cơ sở vật chất của gia đình học sinh sẽ chi phối nhiều đến hoạt động học trực tuyến. Bởi lẽ, không phải gia đình nào cũng trang bị được mạng, máy tính, điện thoại thông minh để cho con em mình học tập, nhất là ở các địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn. Hơn nữa, do đặc thù của học trực tuyến nên việc quản lý nền nếp, ý thức học tập của học sinh không được trực tiếp nên sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh.

Thực tế tại nhiều trường học trên địa bàn huyện Tam Đảo, nhất là các xã còn gặp nhiều khó khăn thì việc phụ huynh có thể cung cấp đầy đủ các điều kiện để phục vụ cho việc học trực tuyến của con em còn hạn chế. Bởi lẽ, việc học trực tuyến cần có hệ thống công cụ hỗ trợ mà điều này lại càng trở nên hạn chế hơn đối với các em học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Chính vì vậy, trong quá trình triển khai, các trường cũng đưa ra những giải pháp để tất cả các em học sinh đều có thể tiếp xúc với hình thức học tập mới mẻ này.

Sau một thời gian nghỉ Tết thay vì được trở lại trường lớp tất cả các em học sinh Trường THCS Đạo Trù xã Đạo Trù đã bắt đầu quay lại với việc học bằng phần mềm học trực tuyến. Với hình thức học tập này, các em đã được giám tiếp gặp gỡ các bạn và thầy cô giáo cũng như ôn luyện những kiến thức cần thiết cho các môn học. Tuy nhiên, quá trình học tập theo hình thức này cũng khiến các em gặp nhiều khó khăn trong khâu tiếp thu kiến thức thông qua màn hình điện thoại hoặc máy vi tính.

Thầy giáo Lê Mạnh Quỳnh – Hiệu trưởng trường THCS Đạo Trù cũng chia sẻ: Để tạo điều kiện tốt nhất cho việc dạy học trực tuyến, nhà trường đã bố trí tất cả những phòng học có máy chiếu và đường truyền internet ổn định để cho giáo viên giảng dạy. Đồng thời khuyến khích những giáo viên tự bố trí được thiết bị và điều kiện có thể dạy tại nhà không cần đến trường. Tuy nhiên khó khăn nhất lại tùy thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất của các em học sinh để đảm bảo tham gia học trực tuyến. Bởi không phải tất cả các em học sinh đều có điều kiện có laptop hay điện thoại thông minh. Có những gia đình chỉ có phụ huynh có điện thoại thì những ngày họ lại phải đi làm nên không để điện thoại ở nhà cho con học được.  Do đó trường đã yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm các lớp nhất là khối lớp 9 phải thông qua các kênh khác nhau để yêu cầu các em học sinh có thể học trực tuyến theo nhóm có nghĩa là 2-3 em học sinh học cùng nhau thông qua 01 thiết bị là máy tính, hay điện thoại. Còn đối với những em học sinh nào không có thể tham gia học tập trực tuyến được thì các giáo viên có thể giao bài qua các hình thức gửi tin nhắn để giúp các em luyện tập, củng cố kiến thức. Với nhiều giải pháp như vậy đến nay có đến 80% số học sinh trong trường được tham gia học trực tuyến, khối lớp 9 đạt trên 90%. 100% các em học sinh trong trường được giao bài tập và thực hiện ôn luyện bài khi thực hiện nghỉ ở nhà để phòng chống dịch.

Chia sẻ về việc dạy trực tuyến những ngày qua thầy giáo Hà Mạnh Sơn – Giáo viên dạy môn Tiếng Anh tại trường THCS Đạo Trù cho biết: Bản thân cũng không thấy khó khăn gì nhiều trong quá trình thực hiện dạy trực tuyến, bởi bài giảng tôi đã soạn sẵn và có thể lên lớp ngay tại nhà với đường truyền mạng khá ổn định. Mỗi lần dạy trực tuyến tôi còn có thể ghép 02 lớp cùng một lúc. Tuy nhiên có có khoảng 70% các em học sinh có đủ điều kiện để tham gia học trực tuyến, còn lại đa phần các em không có điều kiện về vật chất để tham gia học.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và đào tạo huyện thì trong những ngày thực hiện học trực tuyến vừa qua, 100% các trường THCS trên địa bàn địa bàn huyện đã thực hiện dạy học trực tuyến cho các em học sinh. Có 192 giáo viên tham gia dạy trực tuyến; có 4147/5338 học sinh tham gia học trực tuyến đạt 77,7%. Trong đó riêng trường THCS Nguyễn Trãi có dưới 50% số học sinh tham gia học trực tuyến.

 

Một giờ học trực tuyến của cô trò trường Tiểu học Tam Quan 1

Bên cạnh đó các trường Tiểu học trên địa bàn huyện cũng đã triển khai áp dụng việc học và giao bài tập qua các phần mềm miễn phí như Zoom, OLM, MEET …để giúp các em củng cố kiến thức.

Theo anh Bùi Minh Sơn – Chuyên viên Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện cho biết: Mặc dù đánh giá rất cao hình thức dạy học trực tuyến trong thời điểm các em học sinh phải dừng đến trường nhưng cũng đã nêu ra không ít hạn chế. Trong đó, đáng chú ý nhất chính là việc quản lý học sinh trong quá trình tiếp nhận bài học bị hạn chế do không được quan sát trực tiếp.

Bên cạnh đó ngành Thông tin và Truyền thông đã khuyến nghị ngành Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học, giáo viên và học sinh tổ chức dạy và học trực tuyến lựa chọn các giải pháp phần mềm trực tuyến có bản quyền được phát triển, cung cấp từ các doanh nghiệp trong nước như: Viettel, VNPT, FPT…; không sử dụng các phần mềm miễn phí có lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng, tránh việc tin tặc có thể cài đặt quảng cáo, mã độc, vi rút, gây ra khả năng mất an toàn thông tin, đánh cắp dữ liệu hoặc truyền bá thông tin xấu, độc hại.

Vẫn biết còn nhiều khó khăn là vậy nhưng trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì hình thức học trực tuyến cũng là một giải pháp hữu hiệu để giúp các em học sinh không quên kiến thức. Vì sự nghiệp trồng người mà mỗi đơn vị trường học, bản thân mỗi thầy cô giáo cũng đang nỗ lực khắc phục những khó khăn triển khai học tập trực tuyến cho học sinh cốt để gieo con chữ cho các em đạt được kết quả cao nhất. Và để tạo được kết quả cao nhất thì cũng cần có sự chung tay, phối hợp chặt chẽ của các bậc phụ huynh trong việc quan tâm quản lý, giám sát con em mình cũng như đầu tư trang bị các điều kiện cần thiết cho quá trình học trực tuyến./.

Hải Yến

 

Các tin đã đưa ngày:
tìm kiếm
WebSite
Google