Thực hiện chương trình dạy học tích hợp liên môn đối với lớp 6 năm học 2021-2022 ở một số trường học trên địa bàn huyện

25/11/2021

Năm học 2021-2022, là năm học đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 6, trong đó, có 2 môn tích hợp được thiết kế trong chương trình giáo dục phổ thông gồm môn Lịch sử và Địa lý (tích hợp từ 2 môn Lịch sử và Địa lý trước đây) và môn khoa học tự nhiên (tích hợp từ 3 môn: Vật lý, Hoá học, Sinh học), thực tế trong giảng dạy đang có những khó khăn cần được tháo gỡ.

Chương trình dạy học tích hợp đưa vào giảng dạy cho học sinh lớp 6 năm nay, được xây dựng theo hướng mở, giúp giảm tải một lượng kiến thức bị trùng lặp ở từng môn đơn lẻ. Việc dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn đòi hỏi giáo viên phải có năng lực bao quát kiến thức khi dạy 2 hay 3 môn. Thêm nữa, mỗi tiết học có thời gian 45 phút, tương đối ngắn để tổ chức 1 tiết học hay theo chương trình mới. Do đó, dạy học tích hợp sẽ có lợi cho học sinh, nhưng lại là thách thức không nhỏ đối với giáo viên. Mặt khác, các nhà trường căn cứ vào điều kiện thực tế tại cơ sở để tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực người học; các tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề để nâng cao chất lượng giảng dạy; giáo viên cần chủ động đẩy mạnh việc tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên.

 

Tiết học Tiếng anh của học sinh lớp 6 trường THCS Yên Dương

Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 6, các môn học tích hợp buộc phải bố trí giáo viên cùng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc dạy và học nhưng tại số trường học khu vực miền núi huyện Tam Đảo còn gặp khó khăn.

Trường THCS Yên Dương có gần 400 học sinh, trong đó có 3 lớp 6, thực hiện chương trình giáo dục mới các thầy, cô giáo xây dựng kế hoạch giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho các em thời gian trên lớp cũng như ở nhà. Kiến thức giáo dục mới các thầy, cô nhận thấy nội dung học tập làm cho học sinh năng động, sáng tạo nhiều hơn, hình thành kỹ năng bổ sung cho kiến thức. Mặc dù lịch học tập cũng như lượng kiến thức đã được giáo viên rà soát, định hướng cụ thể nhưng do điều kiện nhà trường còn gặp khó khăn ít nhiều ảnh hưởng đến học tập chương trình mới cho học sinh.

Thầy giáo Trần Bình Trọng giáo viên Trường THCS Yên Dương, chia sẻ: Khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mới đối với lớp 6 là trang thiết bị của học sinh chưa đầy đủ lúc giảng dạy còn khó khăn, số học sinh trên lớp đông, việc chia nhóm học chưa đáp ứng yêu cầu.

Cũng tại trường THCS Đạo Trù, số học sinh khối lớp 6 năm học này việc áp dụng học tập liên môn đã được triển khai đến các lớp, các thầy cô giáo nhưng trong quá trình giảng dạy vẫn còn chưa đáp ứng được mục tiêu.

Thầy giáo Nguyễn Anh Xuyên, Trường THCS Đạo Trù cho biết: Theo nội dung chương trình được tập huấn việc dạy bài giảng theo đúng phương pháp mới chưa được bao nhiêu, bởi bài học thực tế cho học trong 2 tiết, muốn thực hiện thầy giáo chỉ có tổng kết đánh giá hoặc các em gặp khó khăn quá thầy hỗ trợ thì phải làm 4-5 tiết thì mới đạt

Bắt nhịp với chương trình dạy học tích hợp, các trường phổ thông rất cần sự quan tâm từ nhiều phía trong việc nhận diện và giải quyết những vướng mắc đặt ra trong thực tế... Về lâu về dài, các trường xây dựng lộ trình đào tạo giáo viên chuyên nghiệp một cách bài bản để triển khai tốt chương trình giáo dục phổ thông mới; quan tâm đầu tư trang thiết bị, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Thực tế tại các trường THCS khu vực Bồ Lý, Yên Dương, Đạo Trù khi học tập tích hợp liên môn đều khó khăn trong giảng dạy liên môn và nội dung kiến thức đổi mới từ đó đề xuất khắc phục những vướng mắc hiện tại.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Trâm, Trường THCS Bồ Lý cho biết: Để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 6 cũng như các lớp tiếp theo trong những năm học tới các cấp cần trang bị đầy đủ thiết bị cho quá trình dạy và học đồng thời có phòng học bộ môn riêng cho bộ môn khoa học tự nhiên.

Đổi mới tính sáng tạo cho học sinh được xem là hiệu quả bước đầu nhưng đối với các trường học còn thiếu giáo viên, thiếu điều kiện trang thiết bị học tập thì trở thành vấn đề khó khăn khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Do đó, mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh đều nỗ lực khắc phục xây dựng kế hoạch, nội dung học tập phù hợp dần đáp ứng yêu cầu đề ra trong năm học mới./.

Hải Yến

 

Các tin đã đưa ngày:
tìm kiếm
WebSite
Google