Huyện Tam Đảo nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục bậc THCS

20/11/2019

Những năm qua, Trường THCS Bồ Lý huyện Tam Đảo luôn chủ động đổi mới phương pháp, nội dung dạy và học, do vậy, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên, năm học 2018-2019 vừa qua nhà trường đã tăng 50 bậc trong bảng xếp hạng các trường THCS toàn tỉnh. Với sự nỗ lực của thầy và trò trong công tác giảng dạy và học tập, Trường THCS Bồ Lý trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục bậc THCS trên địa bàn huyện.

Theo Thầy giáo Đoàn Văn Công - Hiệu trưởng Trường THCS Bồ Lý cho biết: Xác định chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường, để giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, Ban giám hiệu nhà trường đã thực hiện tốt phương châm “Đánh giá thực chất chất lượng dạy và học” trong nhà trường. Theo đó, nhà trường đã thường xuyên phát động cán bộ, giáo viên hăng hái trong thực hiện các phong trào thi đua, tích cực nghiên cứu, có sáng kiến kinh nghiệm để áp dụng vào quá trình giảng dạy; chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Ngoài ra Ban giám hiệu phân công giáo viên có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm dạy các môn đối với các lớp khối 9... Do thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, chất lượng dạy và học của nhà trường có nhiều bứt phá. Kết thúc năm học 2018-2019, có trên 56,2% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi; 97,6% học sinh đỗ vào các trường THPT công lập; Điểm trung bình các môn thi: 5,8 điểm, tăng 1 điểm so với năm học trước. Trong đó có 4 môn cao hơn mặt bằng trung của tỉnh. Trường THCS Bồ Lý xếp thứ 48/147 trường trong toàn tỉnh tăng 50 bậc so với năm học trước.

 

Một tiết học của học sinh lớp 9 trường THCS Bồ Lý

Đây chỉ là một trong số nhiều trường học trên địa bàn huyện Tam Đảo đã và đang có nhiều đổi mới, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Để nâng cao chất lượng giáo dục, những năm qua huyện Tam Đảo đã tập trung chỉ đạo tăng cường các nguồn lực đầu tư phát triển sự nghiệp “trồng người”. Trong đó, các giải pháp được Huyện ủy – UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và các địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện đó là ưu tiên các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp các phòng học, phòng chức năng theo hướng đạt chuẩn cho các trường học, đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập của học sinh; đồng thời kêu gọi nhà đầu tư thành lập thêm các trường mầm non và tiểu học tư thục. Với việc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đến nay đã có 97,5% phòng học đạt kiên cố; 100% các trường có đầy đủ bàn ghế, thiết bị dạy học thiết yếu; có 10/11 trường THCS có nhà lớp học bộ môn; toàn huyện có 97,2% trường đạt chuẩn quốc gia.

Cùng với đó BTV Huyện ủy Tam Đảo đã có chương trình làm việc riêng với ngành giáo dục để tìm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn, đặc biệt là chất lượng bậc THCS. Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy – UBND huyện, sau 01 năm triển khai thực hiện Kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy về tập trung nâng cao chất lượng giáo dục bậc THCS trên địa bàn, đa số cán bộ quản lý, giáo viên ở các nhà trường đã có chuyển biến trong cách nghĩ, cách làm; sâu sát hơn, trách nhiệm hơn, lo lắng hơn đến chất lượng giáo dục; quan tâm hơn đến học sinh, tự giác đổi mới cách dạy…

 

Giờ học môn hóa học của học sinh trường THCS Yên Dương

Bên cạnh đó ngành GD&ĐT huyện tăng cường quan tâm việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên ở các bậc học. Theo đó, đã có 100% cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng chính trị, chuyên môn; bên cạnh đó các nhà trường cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, dự rút kinh nghiệm, nâng cao tay nghề cho giáo viên. Do vậy, đến nay, cán bộ, giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn ngày càng cao. Trong đó trình độ trên chuẩn đối với giáo viên Mầm non là 94,5%; bậc Tiểu học là 97,7%; THCS đạt 84%. Cùng với đó, Phòng GD&ĐT huyện Tam Đảo đã chỉ đạo các nhà trường tổ chức thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại đội ngũ cán bộ quản lý trong từng năm gắn với chất lượng giáo dục của từng nhà trường; tích cực phát huy trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện tốt quy chế chuyên môn, quy chế dân chủ, kỷ cương, nền nếp trong các nhà trường; tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy; không ngừng đổi mới sinh hoạt tổ, khối chuyên môn theo hướng thiết thực, hiệu quả; thường xuyên tổ chức hội thảo, hội thi, giao lưu đúc rút kinh nghiệm trong giảng dạy; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục tại các nhà trường...

Có thể khẳng định, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, cùng với đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua do ngành GD&ĐT phát động nên chất lượng giáo dục đại trà không ngừng được nâng lên, chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được duy trì. Đặc biệt chất lượng bậc giáo dục THCS có sự cải thiện rõ rệt: Số học sinh bỏ học tiếp tục giảm, chỉ còn 0,13%. Thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh đạt 21 giải tăng 02 giải so với năm học trước; điểm thi vào lớp 10 bậc THPT có sự tiến bộ, với mức điểm bình quân toàn huyện là 4,74 điểm tăng 0,73 điểm so với năm học trước; tỷ lệ bài thi bị điểm liệt giảm 5,2%; có 06 trường THCS trên địa bàn huyện có sự thăng tiến về thứ bậc trong bảng xếp hạng toàn tỉnh; số học sinh thi đỗ vào Trường Chuyên tỉnh là 12 học sinh; thi đánh giá năng lực tiếng Anh lớp 9, điểm bình quân xếp thứ 7 toàn tỉnh; thi học sinh giỏi KHTN, KHXH lớp 8 đạt 26 giải…/.

Hải Yến

 

Các tin đã đưa ngày:
tìm kiếm
WebSite
Google